21/09/2017 - 14:38

“Chìa khóa” để doanh nghiệp nhận được giá trị từ các ứng dụng tùy chỉnh 

Cho dù công ty của bạn sử dụng thiết bị di động, máy tính để bàn hay nền tảng web để làm việc và giao tiếp với khách hàng, các ứng dụng xây dựng tùy chỉnh có thể giải quyết được nhiều vấn đề nếu chúng được thiết kế đúng cách.

Ứng dụng tùy chỉnh là gì?

Ứng dụng tùy chỉnh là ứng dụng được phát triển cho một số tổ chức hoặc một nhóm người dùng cụ thể. Vì được phát triển riêng biệt, nên nó có thể đáp ứng các sở thích và mong muốn của từng khách hàng.

Ứng dụng tùy chỉnh cung cấp tiềm năng to lớn cho nhiều công ty, tổ chức, cho phép các bộ phận IT điều chỉnh các giải pháp theo bản chất và môi trường riêng của lực lượng lao động trong từng công ty. Nó có thể đáp ứng các nhu cầu cụ thể của doanh nghiệp, phù hợp với công việc hiện tại và luồng dữ liệu, đồng thời tăng cả hiệu suất và năng suất.

Mặc dù không có sự bảo đảm dễ dàng nào cho sự thành công khi xây dựng ứng dụng tùy chỉnh, nhưng một số nguyên tắc sau có thể đưa công ty đi đúng hướng.

1. Hiểu được vấn đề bạn đang giải quyết

Yếu tố quan trọng nhất cho thành công của một ứng dụng tùy chỉnh là liệu nó có giải quyết được vấn đề bằng các giải pháp tốt hay không. Do đó, bước đầu tiên khi xem xét một ứng dụng tùy chỉnh là xác định vấn đề nó sẽ giải quyết.

Nhưng xác định vấn đề chỉ là một phần trong sự hiểu biết về nó. Hiểu được một ứng dụng cần làm gì đòi hỏi phải nghiên cứu. Phần lớn việc nghiên cứu này mang tính nội bộ, bao gồm việc tham khảo từ nhân viên, nhà quản lý, điều hành và cuối cùng sẽ định hình phần cốt lõi của ứng dụng.

2. Trải nghiệm người dùng là yếu tố quan trọng

Trải nghiệm người dùng (UX) là cách mà người dùng cảm nhận về một sản phẩm cụ thể. Họ là những người sử dụng và đánh giá hệ thống thông qua giao diện người dùng (UI). Apple, Google, Microsoft, Facebook, Amazon và nhiều hãng công nghệ khác đã thành công nhờ họ biết những gì người dùng mong đợi và thiết kế ứng dụng theo các nhu cầu chuyên biệt, cụ thể.

Nếu một công ty hiểu rõ vấn đề mà họ đang giải quyết, họ sẽ hiểu những trải nghiệm người dùng và những vấn đề cần tránh. Bạn cũng có một nhóm “chuyên gia” hùng hậu (là người dùng) mà bạn cần tận dụng để thu nhặt trải nghiệm của họ, nhằm đảm bảo ứng dụng được thiết kế có hiệu quả cao nhất.

3. Cải tiến không ngừng

Quá trình phát triển không nên được kết thúc khi ứng dụng được triển khai. Facebook, Google và nhiều công ty khác đã đào tạo con người để cải tiến ứng dụng luôn diễn ra liên tục. Kinh nghiệm này có thể mở rộng cho tất cả ứng dụng, bao gồm các ứng dụng doanh nghiệp được xây dựng tùy chỉnh.

Điều này có nghĩa là các nhà phát triển ứng dụng cần tham vấn với người sử dụng, nhu cầu của họ và bất cứ vấn đề nào đang xảy ra. Đó cũng là một thực tế tốt để thiết lập các tiêu chuẩn mà theo đó đánh giá sự thành công. Tuy nhiên, điểm chuẩn tốt nhất là kết nối với những người dùng để xác định những hoạt động và những gì cần phải được bổ sung, cải thiện hoặc loại bỏ.

Mặc dù gặp riêng từng người dùng là một cách tuyệt vời để lấy ý kiến của họ, bạn cần có các tùy chọn để thu thập phản hồi tự động, bao gồm số liệu thống kê, trợ giúp từ các công cụ của mạng xã hội, cộng tác viên trên Internet... nơi có thể tìm kiếm thông tin để phát triển ứng dụng.

Các ứng dụng tùy chỉnh được xây dựng có thể mang lại giá trị đặc biệt cho doanh nghiệp trong việc xử lý hàng ngàn tình huống và hoàn cảnh khác nhau. Tuy nhiên, giá trị được xác định khi một ứng dụng đáp ứng nhu cầu thực sự, mang lại một trải nghiệm tuyệt vời và được cập nhật thường xuyên theo những cách mà ứng dụng tiếp tục đáp ứng với việc sử dụng thực tế. 

HOÀNG THY (Theo Computerworld)

Chia sẻ bài viết