15/09/2017 - 16:25

“Check in” Bảy Núi 

Vùng đất giàu bản sắc văn hóa và địa hình đa dạng này luôn mang đến cảm giác mới lạ bởi nét riêng giữa vùng đồng bằng sông nước. Đặc biệt là văn hóa Khmer luôn hiện diện ở từng góc ảnh, góc nhìn của du khách.

Do địa hình đa dạng nên thiên nhiên vùng Bảy Núi có lợi thế nhờ nét dị biệt. Hồ trên núi là những điểm “check in” hấp dẫn. Bảy Núi có hàng chục hồ thủy lợi nước trong vắt và thơ mộng. Riêng hồ Tà Pạ không nằm trong danh mục hồ thủy lợi nhưng được nhiều người biết đến bởi màu xanh lục bảo của nước và không gian xung quanh. Đồi Tà Pạ (thị trấn Tri Tôn, huyện Tri Tôn, An Giang) nằm khiêm tốn giữa các ngọn núi của dãy Thất Sơn nhưng lại sở hữu những góc nhìn đẹp. Giữa sườn đồi là một hồ đá trong veo sâu gần 20 mét do hoạt động khai thác đá để lại, vô tình tạo nên một danh thắng. Xung quanh đó, còn nhiều hồ khác như Soài So, Soài Chek, Ô Thum… Mỗi hồ mang một vẻ đẹp riêng.

Hồ Tà Pạ là điểm check in của nhiều du khách. Ảnh: DU MIÊN

Đứng từ hồ Tà Pạ, nhìn về hướng Phụng Hoàng Sơn là cánh đồng Tà Hu thơ mộng không thua gì ruộng bậc thang Tây Bắc. Mùa cấy, nước loang loáng trên đồng tạo những mảng màu tự nhiên tươi đẹp nhưng một bức tranh. Mùa lúa chín, cả cánh đồng vàng ươm trù phú. Ở một đỉnh khác của đồi Tà Pạ là ngôi chùa mang đậm bản sắc văn hóa Khmer bởi nét chạm trổ tài hoa và công phu của người thợ xây. Ngôi chùa là do nhà chùa tự thiết kế, thi công. Dù vậy, ngôi chùa vẫn vững chãi, sừng sững trên ngọn đồi cao. Ngay tại trung tâm thị trấn là ngôi chùa Xvayton cổ kính, là một trong những ngôi chùa Khmer cổ nhất miền Tây. Chùa có niên đại ba thế kỷ được xây dựng trên nền đất cao, mái lợp ngói ngũ sắc… Đặc biệt, ngôi chùa sở hữu nhiều bộ kinh lá hiếm nơi nào có được. Ngoài ra, còn có hàng chục ngôi chùa Khmer ở Bảy Núi đang chờ bạn khám phá.

Một góc chùa Xvayton. Ảnh: DU MIÊN

Cách thị trấn Tri Tôn khoảng 7km là núi Cấm với quần thể kiến trúc tâm linh ở độ cao trên 800 mét, được xem là “nóc nhà” miền Tây Nam bộ. Đường lên núi có cáp treo để du khách thỏa sức ngắm nhìn đồng ruộng, làng mạc từ trên cao. Đỉnh núi có tượng Phật Di Lặc lớn nhất Đông Nam Á, lòng tượng là cả một thiền viện. Cách đó chừng hơn 10km là rừng Trà Sư đang vào mùa nước nổi, mùa đẹp nhất trong năm. An Giang đang vào mùa lũ với vô số những món ăn ngon từ sông Mekong xuất hiện trong thực đơn các nhà hàng, quán ăn bên cạnh các món truyền thống bản địa như bánh canh Vĩnh Trung, lạp xưởng bò, bún cá, bún nước lèo… 

DU MIÊN

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Bảy Núi