19/11/2017 - 15:54

“Chậu gỗ sáng tạo” 

Từ lâu, gỗ là vật liệu bền, chắc thường được dùng để tạo ra nhiều vật dụng gia đình. Đơn giản là vậy nhưng qua đôi bàn tay khéo léo của anh Nguyễn Thanh Sang (ngụ khu vực 4, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều), gỗ được “thổi hồn” nghệ thuật với những sáng tạo độc đáo. Với gốc thân gỗ nhỏ, anh Sang thiết kế chậu trồng cây đẹp mắt, được nhiều khách hàng ưa chuộng. Câu chuyện khởi nghiệp của thương hiệu “Chậu gỗ sáng tạo” bắt đầu từ đó.

Anh Sang giới thiệu những mẫu chậu gỗ sáng tạo tại nhà.

Anh Sang tận dụng nhà trong hẻm 290, đường Lê Bình, phường Hưng Lợi làm cơ sở gỗ nhỏ. Hôm chúng tôi đến, anh Sang đang làm đơn hàng chậu hoa cho khách. Trong góc nhà, nhiều chậu gỗ đa dạng mẫu mã và kích cỡ, những chiếc móc khóa hình nhân vật danbo đẹp mắt, hộp đồng hồ kèm cắm viết,… được anh Sang chuẩn bị đóng gói, giao hàng cho khách. Anh Sang nói về cơ duyên với gỗ: “Năm 2006, tôi tốt nghiệp Trung cấp dược sĩ và làm việc nhiều nơi. Sau đó, tôi học thêm nghề sửa chữa máy vi tính để mở tiệm tại nhà. Thật ra, đó là “duyên” với người chưa từng được đào tạo và am hiểu nghề mộc như tôi”. 

Cuối năm 2015, anh Sang bị thu hút bởi phong trào Do it yourself (DIY: tự tay làm lấy), tạo làn gió mới trong giới trẻ. Đam mê, ban đầu, anh Sang mua dụng cụ và gỗ để tự thiết kế những đồ dùng trong gia đình. Anh Sang mày mò, tự học trên Internet, thiết kế thành công nhiều mẫu kệ sách, kệ giày, móc khóa kiêm chân đỡ điện thoại… từ chất liệu gỗ thông và gỗ pallet, với những nét sáng tạo độc đáo. Chuyển hướng kinh doanh mới, năm 2016, anh Sang mở cơ sở làm đồ dùng từ gỗ tại nhà.

Anh Sang bộc bạch: “Vào thời điểm đó, gia đình không ủng hộ việc tôi làm. Vì quá đam mê, tôi vẫn quyết tâm thử sức và gặp rất nhiều khó khăn. Những sản phẩm ban đầu nhìn rất thô”. Không ngại khó, anh Sang luôn tự học, tự nghiên cứu sáng tạo để phát triển sự nghiệp. Chia sẻ về sản phẩm chậu gỗ độc đáo nhất hiện nay, anh Sang cho biết: “Trong lần về quê dự tiệc, tôi mang về mấy gốc cây gỗ. Tôi cắt ra và khoét lỗ trồng cây sen đá. Thấy sản phẩm dễ thương, tôi “khoe” trên facebook với bạn bè. Sau đó, nhiều khách hàng ở TP Hồ Chí Minh liên tục đặt hàng loại chậu này, mỗi khách đặt ít nhất từ 500 – 1.000 chậu. Hiện nay, tôi sáng tạo trên 100 mẫu chậu. Khách hàng đặt ít nhất 2.000 chậu mỗi tháng”.

Từ thành công đó, anh Sang có động lực  gắn bó với con đường khởi nghiệp mang thương hiệu “Chậu gỗ sáng tạo”. Hiện nay, cơ sở chậu gỗ của anh thường xuyên thực hiện những mẫu sản phẩm “độc, lạ” và rẻ, với giá từ 15.000 – 500.000 đồng/sản phẩm (tùy loại). Nổi bật trong các sản phẩm của anh Sang là chậu hộp cắm hoa tươi. Khác với những chậu cắm hoa thông thường, mẫu chậu hộp cắm hoa của anh Sang được “thổi hồn cảm xúc” bằng những hình vẽ khuôn mặt cười ngộ nghĩnh, Mỗi tháng, anh Sang bán trên 1.000 chậu và nhiều hình dáng: trái tim, chiếc xuồng… Anh Sang bộc bạch: “Khi đến với “Chậu gỗ sáng tạo”, chỉ cần khách hàng gợi ý, tôi không ngại khó để nghiên cứu và thiết kế những mẫu mới, lạ”.

Không riêng sản phẩm chậu gỗ cắm hoa, anh Sang còn thiết kế những móc khóa nhân vật danbo, móc khóa 12 con giáp được giới trẻ yêu thích. Mỗi tháng, anh Sang bán trên 1.000 móc khóa. Ngoài ra, anh Sang thiết kế những mẫu đồng hồ từ khoanh gỗ khắc hình lazer, hộp cắm bút… Với thương hiệu “Chậu gỗ sáng tạo”, anh Sang thu nhập khoảng 15 triệu đồng/tháng, khách hàng chủ lực từ TP Hồ Chí Minh.

Không chỉ tạo thu nhập cho mình, anh Sang còn giúp nhiều sinh viên có việc làm ổn định. Hiện nay, ngoài 3 thợ chính, cơ sở của anh nhận 4 sinh viên làm công việc tô màu, vẽ hình mặt cười trên mẫu chậu hộp và móc khóa. Nguyễn Minh Tân, sinh viên năm thứ 4, Khoa Công nghệ, Trường Đại học Cần Thơ, gắn bó với “Chậu gỗ sáng tạo” gần  năm qua. Tân cho biết: “Hằng ngày, sau giờ học, em tranh thủ đến cơ sở của anh Sang để đóng hộp và vẽ. Mỗi tháng, em thu nhập  từ 2 – 3 triệu đồng, góp phần trang trải chi phí học tập lúc xa nhà”.

Chia sẻ dự định tương lai, anh Sang cho biết, con đường anh lựa chọn là không ngừng sáng tạo để ngày càng có nhiều sản phẩm độc đáo, mới lạ, phục vụ thị hiếu đa dạng của khách hàng. 

Bài, ảnh: Hồng Vân

 

Chia sẻ bài viết