16/04/2018 - 07:08

“Chăm bồi hội viên, quần chúng, cán bộ người dân tộc Khmer” 

Nhờ sự quan tâm, chăm bồi, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và sự phấn đấu của các cá nhân, huyện Thới Lai có 65 đảng viên là người dân tộc Khmer. Trong đó, nhiều đồng chí được phân công làm cán bộ (CB) trong các cơ quan thuộc hệ thống chính trị huyện. Tuy nhiên, để đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên (ĐV) và xây dựng CB là người dân tộc Khmer, bên cạnh sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp ủy đảng, chính quyền thì tự thân CB người dân tộc Khmer cần phải nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa.

Huyện Thới Lai có 1.052 hộ, 4.586 người dân tộc Khmer, chiếm 3,69% dân số toàn huyện. Nhằm tạo điều kiện để người dân tộc Khmer  tham gia vào các cơ quan của hệ thống chính trị, nhiều năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể huyện thường xuyên quan tâm công tác phát triển ĐV và quy hoạch, đào tạo CB đối với đồng bào dân tộc Khmer.

Đồng chí Đào Ngọc Hồng, Chi ủy viên, Trưởng Ban công tác Mặt trận ấp Định Yên, xã Định Môn (bìa trái) vận động người dân thực hiện các chủ trương của địa phương.
Đồng chí Đào Ngọc Hồng, Chi ủy viên, Trưởng Ban công tác Mặt trận ấp Định Yên, xã Định Môn (bìa trái) vận động người dân thực hiện các chủ trương của địa phương.

 

Theo đồng chí Trần Hùng Hào, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Định Môn, Đảng ủy đã chỉ đạo các chi bộ, đoàn thể xã, ấp vận động người dân tộc Khmer tham gia các tổ chức đoàn thể chính trị- xã hội. Đồng thời, tổ chức các phong trào thi đua để thu hút đoàn viên, hội viên người dân tộc Khmer tham gia, qua đó, phát hiện những nhân tố tiêu biểu để chăm bồi, kết nạp Đảng. Từ năm 2010 đến nay, mỗi năm, xã có từ 1-2 người dân tộc Khmer được kết nạp vào Đảng, nâng số lượng ĐV người dân tộc Khmer trong Đảng bộ xã lên 26 đồng chí, chiếm 8,87% tổng số ĐV của Đảng bộ. Nhiều ĐV người dân tộc Khmer đã được phân công, bầu làm CB các ban, ngành, đoàn thể xã và ấp. Điển hình như: đồng chí Đào Da, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã; đồng chí Liêu Xem, Chủ tịch Hội Người mù, kiêm Chủ tịch Hội Khuyến học xã; đồng chí Đào Văn Hải, Phó Trưởng Công an xã…

Ở thị trấn Thới Lai, công tác phát triển ĐV và xây dựng CB người dân tộc Khmer được Đảng ủy thị trấn quan tâm thực hiện. Hằng năm, Đảng ủy thị trấn chỉ đạo các đoàn thể phát động, tổ chức các phong trào thu hút nhiều quần chúng, đoàn viên, hội viên tham gia. Qua đó, các đoàn thể lựa chọn những đoàn viên, hội viên ưu tú người dân tộc Khmer tiêu biểu giới thiệu cho cấp ủy chăm bồi, kết nạp vào Đảng. Từ năm 2016 đến nay, thị trấn có 5 người dân tộc Khmer được kết nạp vào Đảng, nâng số lượng ĐV người dân tộc Khmer trong Đảng bộ thị trấn lên 13 đồng chí, chiếm tỷ lệ 5,05% tổng số ĐV của Đảng bộ thị trấn. Theo đồng chí Nguyễn Hữu Phúc, Bí thư Đảng ủy thị trấn, Đảng ủy thường xuyên quan tâm sắp xếp, bố trí các vị trí công tác phù hợp để tạo điều kiện cho ĐV người dân tộc Khmer phấn đấu, trưởng thành.

Hiện nay, tại thị trấn Thới Lai, nhiều ĐV người dân tộc Khmer nằm trong đội ngũ cán bộ chủ chốt. Trong đó, có 1 đảng ủy viên, 1 bí thư chi bộ, 1 chi ủy viên, 1 đại biểu HĐND thị trấn, 1 Phó Chủ tịch MTTQ thị trấn… Đồng chí Nguyễn Xuân Sang, Đảng ủy viên, công chức văn phòng thống kê UBND thị trấn, bộc bạch: “Tôi công tác tại thị trấn đã 16 năm, kinh qua nhiều vị trí công tác. Khi mới tham gia công tác, tôi chỉ tốt nghiệp THPT. Được sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền thị trấn, tôi được đào tạo trung cấp lý luận chính trị, đại học quản lý văn hóa. Tôi sẽ cố gắng học tập, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Đồng chí Nguyễn Văn Phong, Ủy viên Ban Thường vụ (BTV), Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Thới Lai, cho biết: Đến nay, Đảng bộ huyện có 65 ĐV người dân tộc Khmer, chiếm tỷ lệ 1,86% tổng số ĐV của Đảng bộ huyện. Trong đó, nhiều đồng chí  được phân công, bố trí công tác trong các cơ quan của hệ thống chính trị huyện. Điển hình như: đồng chí Lý Hồng Phước, Ủy viên BTV, Chủ tịch UBMTTQ huyện; đồng chí Thạch Tám, Trưởng Phòng Dân tộc huyện; đồng chí Liêu Phương, Phó Trưởng Phòng Dân tộc huyện; đồng chí Đào Sanh, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện; đồng chí Đào Tâm, Đội phó An ninh Công an huyện… Tuy nhiên, theo đồng chí Nguyễn Văn Phong, tỷ lệ ĐV người dân tộc Khmer so với dân số đồng bào dân tộc Khmer trong huyện vẫn còn thấp; số lượng CB người dân tộc Khmer trong các cơ quan của hệ thống chính trị huyện chưa nhiều... BTV Huyện ủy tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành, đoàn thể phát động, tổ chức nhiều phong trào để thu hút người dân tộc Khmer tham gia. Qua đó, phát hiện, tạo nguồn phát triển ĐV; quan tâm tạo điều kiện để người dân tộc Khmer phát triển kinh tế; thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo CB người dân tộc Khmer nhằm từng bước nâng cao hơn nữa số lượng ĐV và CB người dân tộc Khmer trong hệ thống chính trị...

ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết