15/06/2018 - 21:14

“Cây lành, trái ngọt trên đất cù lao hình hạt gạo” 

Đó là chủ đề của Ngày hội Du lịch “Vườn trái cây Tân Lộc” năm 2018, diễn ra trong 3 ngày: từ ngày 16 đến 18-6 (nhằm mùng 3 đến mùng 5 tháng 5 Âm lịch), tại phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ.

Hôm nay, 16-6-2018, Ngày hội bắt đầu khai mạc với những hoạt động phong phú, rộn ràng.

Dịp Tết Đoan Ngọ hằng năm, cù lao Tân Lộc lại tiếp đón đông đảo nhân dân, du khách gần xa đến tham dự Ngày hội Du lịch “Vườn trái cây Tân Lộc”. Nói về xuất xứ của ngày hội này, cán bộ và nhân dân địa phương cho biết: Tháng 5 Âm lịch là mùa chín rộ ở các vườn cây Tân Lộc. Và Tân Lộc trở thành điểm đến lý tưởng để thanh niên nam, nữ các nơi tập trung về đây vui chơi, dã ngoại, thưởng thức đặc sản trong không khí mát mẻ, trong lành. Để góp phần quảng bá vườn cây ăn trái, thu hút thêm khách du lịch và tạo sân chơi cho nhân dân, UBND phường Tân Lộc quyết định tổ chức Ngày hội “Vườn trái cây Tân Lộc” lần đầu tiên vào năm 2005. Ngày hội chính thức bắt đầu từ đó và dần trở thành  dấu ấn không thể thiếu trong đời sống tinh thần của nhân dân địa phương.

Các nghệ nhân trang trí mâm trái cây dự thi tại Ngày hội năm 2017.

Từ một sự kiện quy mô cấp phường, Ngày hội “Vườn trái cây Tân Lộc” dần được UBND quận Thốt Nốt, thành phố quan tâm, đầu tư, nâng cấp lên quy mô cấp quận, cấp thành phố. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao tại ngày hội được mở rộng và ngày càng phong phú, hấp dẫn hơn. Năm nay, địa điểm tổ chức chính vẫn là đình Tân Lộc Đông, khu vực Tân Mỹ 1, nhưng do có thêm nhiều hoạt động mới, cần không gian rộng hơn nên lễ khai mạc và bế mạc cùng một số hoạt động được tổ chức tại sân bóng Minh Nhựt, gần đình Tân Lộc Đông.

Trong 3 ngày hội, bà con và du khách thưởng lãm những mâm trái cây tuyệt đẹp; cây cảnh, bon sai được chăm sóc, uốn tỉa công phu; sản phẩm làng nghề truyền thống; được xem các cuộc tranh tài thể thao, trò chơi dân gian, hội thi chim hót; thưởng thức những món ăn ngon ở các gian hàng ẩm thực hay đến các vườn cây để thư giãn và thưởng thức trái ngon tại vườn. Trong đó, điểm nhấn là Hội thi Trang trí, tạo hình trái cây nghệ thuật và củ quả, lạ. Những mâm trái cây được trưng bày đẹp mắt, sắp xếp công phu theo hình rồng, phượng, các con giáp hay mô hình tàu, thuyền… cùng các loại củ, quả lạ thu hút đông đảo người xem. Đây cũng là dịp các nhà vườn Tân Lộc giới thiệu, tiếp thị những sản phẩm đặc trưng xứ cù lao với du khách gần xa.

Điểm nhấn năm nay là Hội thảo Du lịch, Trưng bày gian hàng quảng bá du lịch đặc trưng các quận - huyện, giải vô địch Taekwondo, giải Lân Sư Rồng.  Đồng thời, Ngày hội có thêm nhiều hoạt động mới như Hội thi Chọi gà tre dân gian, Trình diễn và viết thư pháp, Hội thảo về an toàn vệ sinh thực phẩm trên cây ăn trái… Hoạt động quảng bá và xúc tiến du lịch được đẩy mạnh tại Ngày hội với sự tham gia của nhiều công ty du lịch, đơn vị lữ hành, góp phần kết nối tour tuyến, giới thiệu những điểm đến hấp dẫn. Một hoạt động không thể thiếu của Ngày hội là chương trình hát tuồng cổ, giao lưu đờn ca tài tử vào buổi tối, góp phần giúp nhân dân và du khách thư giãn, giải trí sau thời gian vui chơi ban ngày.

Bà Lê Thị Thúy Hằng, Phó Chủ tịch UBND quận Thốt Nốt, cho biết: “Với sự phối hợp chặt chẽ giữa UBND quận Thốt Thốt và Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch thành phố, Ngày hội đã được chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, hứa hẹn sẽ mang đến những chương trình vui tươi, lành mạnh và ý nghĩa cho nhân dân và du khách. Qua đó, giới thiệu tiềm năng du lịch sinh thái miệt vườn của cù lao Tân Lộc, từng bước xây dựng Tân Lộc thành một trong những địa danh du lịch của Cần Thơ”.

LỊCH HOẠT ĐỘNG
Ngày hội Du lịch “Vườn trái cây Tân Lộc” năm 2018 
(từ ngày 16 đến 18-6)

Bài, ảnh: LỆ THU

Chia sẻ bài viết