16/12/2016 - 07:25

“Brexit” được bổ sung vào từ điển Oxford

Anh có thể vẫn chưa rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), nhưng từ ghép Brexit (giữa Britain và exit) - thuật ngữ  mà công chúng dùng chỉ sự ra đi của Anh khỏi mái nhà chung châu Âu - đã chính thức tìm được nơi “an vị” trong từ điển tiếng Anh Oxford.

Ảnh: Zuma Press

Trong lần bổ sung mới nhất ngày 15-12 của quyển từ điển danh tiếng này, Brexit mang ý nghĩa là “việc (đề xuất) rút Vương quốc Anh khỏi EU và những tiến trình chính trị liên quan tới nó”. Lý giải cho quyết định chọn Brexit để đưa vào từ điển Oxford, ban biên soạn cho biết thuật ngữ mới được sử dụng phổ biến sau sự kiện trưng cầu dân ý tại Anh  tháng 6-2016 đã lấp đầy “một khoảng trống” trong tiếng Anh, và phản ánh tầm quan trọng ngày càng tăng của hiện tượng mà nó miêu tả.

Tương tự, Grexit - thuật ngữ đang được dùng chỉ khả năng Hy Lạp (Greece) rút khỏi EU - cũng mới được thêm vào từ điển tiếng Anh Oxford. Một số từ mới được bổ sung khác gồm: glam-ma (một người bà có vẻ đẹp quyến rũ), YouTuber (một người sản xuất tư liệu đăng trên trang web chia sẻ video YouTube), verklempt (một tính từ nghĩa là tràn ngập cảm xúc)... Từ điển tiếng Anh Oxford là bộ bách khoa giải thích ý nghĩa, lịch sử và cách phát âm của hơn 829.000 từ, khái niệm và cụm từ dùng chung cho toàn thế giới nói tiếng Anh.

Đ. P (Theo AP, AFP)

Chia sẻ bài viết