05/11/2014 - 20:28

“Bí quyết” lựa chọn máy tính bảng thay laptop

 

Nếu như trước đây bạn từng có ý nghĩ máy tính bảng chỉ phục vụ cho nhu cầu giải trí, thì hiện nay bạn cần xem xét lại điều này vì máy tính bảng ngày càng mạnh mẽ hơn và có nhiều “phụ kiện” để đáp ứng một cách tốt nhất nhu cầu làm việc di động. Tuy nhiên, trước khi “từ giã” chiếc laptop đã có phần khá nặng nề, bạn cần xem xét các yếu tố sau đây để có được chiếc máy tính bảng làm việc hiệu quả nhất.

Hệ điều hành

Điều đầu tiên bạn cần phải quyết định là bạn muốn sử dụng hệ điều nào trên máy tính bảng: Android, iOS hay Windows. Mỗi hệ điều hành sẽ mang đến những lựa chọn khác nhau và những lợi điểm khác nhau cho “cỗ máy” làm việc di động mới của bạn. Nếu tất cả những gì bạn cần là bộ ứng dụng văn phòng Microsoft Office, thì một chiếc máy tính bảng Windows sẽ đáp ứng tốt nhất nhu cầu của bạn. Các ứng dụng Office cũng có trên máy tính bảng iPad nhưng bạn phải đăng ký thuê bao Office 365. Trong khi đó, các phiên bản Office cho máy tính bảng Android chưa sẵn sàng.

Nếu bạn làm việc chủ yếu trên “đám mây” Internet với các ứng dụng Google Apps hay ứng dụng web tương tự, sự lựa chọn của bạn sẽ dễ dàng hơn rất nhiều vì tất cả những gì bạn cần là một trình duyệt web hiện đại. Lúc này, bạn có thể xem qua danh sách các ứng dụng của mỗi hệ điều hành để đưa ra quyết định hợp lý nhất.

Bạn cũng đừng quên sức mạnh của ứng dụng trên máy tính để bàn so với các phiên bản di động. Nếu mua một máy tính bảng chạy chip Intel như Lenovo Yoga Tablet 2 13 inch với hệ điều hành Windows, bạn sẽ có được sự tiện dụng như trên máy tính để bàn cùng với giao diện cảm ứng mới của Microsoft. Chỉ những máy tính bảng Windows 8 mới có thể chạy các ứng dụng đầy đủ mạnh mẽ cho máy tính để bàn, mặc dù chúng không được tối ưu hóa cho cảm ứng như các ứng dụng của Android hay iOS.

Bàn phím và có thể là chuột

Bàn phím trên màn hình máy tính bảng không mang lại hiệu quả gì nhiều, nên bạn sẽ cần một bàn phím cơ nào đó để làm việc thật sự. Các máy tính bảng như Surface Pro 3 và Lenovo Yoga Tablet 2 đều sẽ mang đến hiệu quả với bộ vỏ tích hợp bàn phím đi kèm. Nếu có thể, bạn nên thử những bàn phím này trước khi quyết định mua để đảm bảo chúng sẽ thỏa mãn nhu cầu của bạn một cách hiệu quả nhất.

Máy tính bảng iPad và Android cũng có rất nhiều mẫu bàn phím với những tính năng hấp dẫn đến từ các nhà sản xuất phía thứ ba.

Tuy nhiên, nếu có nhu cầu sử dụng thêm chuột, tốt nhất bạn nên chọn máy tính bảng Windows.

Dung lượng lưu trữ

Nếu bạn muốn mua một máy tính bảng Windows, bạn nên lựa chọn sản phẩm nào có dung lượng ít nhất là 64 GB để dễ dàng tính toán khả năng lưu trữ. Bên cạnh đó, bạn cũng cần quan tâm đến khả năng mở rộng dung lượng qua thẻ nhớ vì bạn có thể phải tốn thêm nhiều tiền để mua máy khác với dung lượng lớn hơn khi nhu cầu lưu trữ tăng lên.

Trong trường hợp có được kết nối Internet ổn định thường xuyên, bạn có thể đăng ký thêm các dịch vụ lưu trữ trực tuyến để gia tăng dung lượng. Các máy tính bảng thường được bán kèm theo 1 mức dung lượng lưu trữ ở 1 dịch vụ nào đó có liên quan đến nhà sản xuất, nhưng bạn có thể đăng ký sử dụng các dịch vụ phổ biến như: OneDrive, Google Drive hay Dropbox.

Trên đây là những điều cơ bản cho việc chuyển đổi từ sử dụng laptop sang máy tính bảng. Người dùng máy tính bảng Windows cũng có thể muốn xem xét số lượng và loại cổng USB. Còn nếu có nhu cầu trình diễn nhiều, Lenovo Yoga Tablet 2 Pro tích hợp máy chiếu sẽ là sự lựa chọn phù hợp hơn.

LÊ PHI (Theo PCWorld)

Chia sẻ bài viết