09/11/2016 - 20:03

“Bí kíp” chụp ảnh chân dung đẹp với iPhone 7 Plus

Chế độ chụp ảnh chân dung (Portrait mode) là một tính năng mới trong hệ điều hành iOS 10.1 trên iPhone 7 Plus. Thiết lập máy ảnh ở chế độ này làm cho hình ảnh gương mặt hoặc các đối tượng thêm lộng lẫy với hiệu ứng độ sâu trường ảnh (depth-of-field) được bổ sung. Các hiệu ứng làm mờ nền mang đến cho đối tượng sự tập trung hơn, thủ thuật được gọi là "bokeh" trong máy ảnh DSLR. Dưới đây là những "mẹo" tốt nhất để bạn có được những bức ảnh chân dung tuyệt vời với iPhone 7 Plus.

Điều kiện ánh sáng

Chế độ chân dung trên iPhone 7 Plus còn gọi là chế độ chụp có điều kiện ánh sáng. Trong các tình huống khác, nó có thể cho ra hình ảnh không ưng ý. Các hiệu ứng của chế độ này cần đủ ánh sáng để tìm ra những gì ở phía trước, những gì trong nền và làm mờ phù hợp.

Trong điều kiện thiếu sáng, hoặc ánh đèn yếu ớt, chất lượng ảnh bị giảm rất nhiều. Các bức ảnh sẽ có vấn đề với hiệu ứng bokeh hoặc làm mờ các phần của đối tượng không đúng cách. Khi đó, những pixel ảnh nhiễu hạt sẽ phát sinh trên toàn bộ bức ảnh, làm mất các chi tiết, độ mịn và nét của bức ảnh.

Lý tưởng nhất, ảnh chân dung nên được chụp ở ngoài trời vào một ngày đẹp trời. Ảnh chụp trong nhà cũng tốt nếu căn phòng có ánh sáng tự nhiên tốt. Tránh chụp ảnh ở chế độ này trong môi trường âm u, buổi chiều tối hoặc ban đêm.

Tránh các đối tượng có đường nét phức tạp

Chế độ chụp chân dung của iPhone thông minh hơn rất nhiều so với những gì chúng ta nghĩ, nhưng thực chất là nhờ một phần mềm đánh lừa được thiết kế rất công phu. Nó thực hiện các công việc khá hoàn hảo, truy tìm một cách chính xác bản phác thảo trên đối tượng, từ mái tóc đến làn da, để làm nổi bật trong khi làm mờ những thứ đằng sau. Tuy nhiên, phần mềm này cũng cần một số cải tiến cho các đối tượng có đường nét phức tạp.

Nếu bạn có mái tóc quăn hoặc chụp khi tóc đang đong đưa trong gió, bạn có thể thất vọng với kết quả. Ngoài ra, cảnh vật với nhiều chi tiết phức tạp (như hàng rào, cây với nhiều cành nhánh lộn xộn) đôi khi không cho kết quả tốt với hiệu ứng bokeh.

Tránh chụp ở cự ly gần

Nếu bạn cố gắng lấy cận cảnh (close-up) trong chế độ chân dung, bạn sẽ thất vọng, tốt nhất bạn không nên làm điều đó. Bạn sẽ thành công hơn khi sử dụng chế độ tiêu chuẩn (Standard) để bắt ảnh ở cự ly gần hoặc rất gần. Khi chụp ở chế độ thông thường này, máy ảnh iPhone sẽ phát hiện đối tượng bạn tập trung ở cự ly gần và sẽ tự động chuyển sang chế độ Macro của riêng nó (tức sẽ chụp lại đối tượng với độ phóng đại cao, để thể hiện đúng kích thước đối tượng trong tương quan với kích thước của cảm biến). Điều này sẽ làm mờ nền hiệu quả hơn nhiều so với thủ thuật phần mềm trong chế độ chân dung.

Ngoài ra, cự ly tối đa trong chế độ chân dung cũng là một yếu tố cần chú ý. Chế độ này chỉ hoạt động tốt nhất với đối tượng và những người xung quanh ở cự ly 8 feet (khoảng 2,5m) và không nên quá 10 feet (khoảng 3m).

Chụp ảnh theo khung hình ngang

Nhiều người sử dụng iPhone theo chiều đứng để chụp chân dung thay vì chiều ngang theo cách chụp phong cảnh. Tuy nhiên, nếu bạn chuyển hướng máy ảnh theo cách chụp phong cảnh để chụp chân dung bạn sẽ có những bức ảnh tốt nhất.

Có thể bạn cho đó chỉ là sở thích, nhưng điều này làm cho bức chân dung nhìn chuyên nghiệp hơn. Nó trông gần gũi hơn với một bức ảnh chụp bằng máy DSLR. Hơn nữa, bạn có thể nhìn thấy nhiều hơn các nền mờ ảo mà dường như bằng cách nào đó nó giúp tăng cường cho đối tượng sự tập trung. Chụp ảnh theo chiều dọc sẽ lộ ra nhiều nền ở phía hai bên "sườn" của bức ảnh và phần lớn chúng không cho kết quả như ý với hiệu ứng bokeh.

Hoàng Thy (Theo Guiding Tech)

Chia sẻ bài viết