21/07/2017 - 21:25

“Bẫy” danh vọng

TTH - “Bẫy” (NXB Dân Trí) là tiểu thuyết trinh thám của cây bút trẻ Phạm Anh Tuấn, bóc trần những tha hóa của con người khi đuổi theo danh vọng.

Nguyễn Quân, một tác giả vô danh, bỗng vụt sáng trên văn đàn khi tiểu thuyết đầu tay “Chính em” tạo nên hiện tượng xuất bản. Đang say trong hào quang, Quân bị đe dọa bởi nữ tác giả trẻ Lưu Dương. Cô đe dọa  vạch trần tội ác của Quân, đồng thời có một loạt hành động khiến cuộc sống, tiền tài, địa vị của Quân chao đảo. Lưu Dương ra mắt tiểu thuyết “Bẫy”, kể về một nhà văn tên Quân đã giết người yêu đồng tính tên Nhiên để cướp đoạt bản thảo tiểu thuyết “Chính em”. Bên cạnh đó, cái chết bất ngờ, bí ẩn của giám đốc nhà xuất bản đã giúp Quân phát hành tiểu thuyết “Chính em” cùng những hiện tượng kỳ lạ xảy ra trong nhà, trong hành vi của mình khiến Quân sợ hãi. Anh ta quyết định ra tay với Lưu Dương…

“Bẫy” lấy vụ án mạng và việc chiếm đoạt bản thảo của người khác làm trọng tâm, từ đó phơi bày những khuất tất đằng sau việc sáng tác, in sách, xuất bản, ăn chia nhuận bút… Tác giả mạnh dạn bóc trần một góc khuất trên văn đàn: Vì lợi nhuận, các NXB, đơn vị phát hành chạy theo thị hiếu số đông, cho ra mắt những tác phẩm chiều theo ý thích của độc giả hơn là chất lượng nghệ thuật. Đến mức “Người ta coi trọng tiền trước nhất, sau đấy là cái tên tác giả. Giá trị văn chương không còn là mấu chốt để một cuốn sách ra đời” (trang 104). Từ đó các tác giả trẻ, chưa tên tuổi bị chèn ép, coi thường và nhiều tài năng không có cơ hội tỏa sáng. Nhân vật Quân, Nhiên trong tiểu thuyết là một điển hình. Từ viết như một đam mê, họ chuyển dần sang viết theo nhu cầu thị trường để kiếm sống, để tồn tại giữa thực tế khắc nghiệt. Quân còn lợi dụng tình yêu đồng tính của Nhiên để phát triển sự nghiệp. Đỉnh điểm của tham vọng là ra tay giết Nhiên để cướp đoạt bản thảo.

Với thủ pháp “Truyện lồng trong truyện”, “Bẫy” dẫn dắt người đọc khám phá mối quan hệ phức tạp giữa Quân- Nhiên- Lưu Dương- Hải- Luân- Chấn… Độc giả không khỏi thắc mắc, nghi ngờ: Lưu Dương là ai mà có thể biết tường tận tội ác của Quân và lại mong muốn báo thù cho Nhiên như vậy? Đâu là sự thật chuyện tình khó hiểu giữa Hải với Nhiên và Lưu Dương? Việc dùng bùa ngải với nhau có thật không?... Tất cả dần được Phạm Anh Tuấn giải đáp qua những tình tiết bất ngờ, kịch tính. 

“Bẫy” là tiểu thuyết thứ hai của Phạm Anh Tuấn (sinh năm 1994). Tuy vẫn còn một số hạn chế về logic nhưng tác phẩm thể hiện nỗ lực đáng ghi nhận của cây bút trẻ. Đặc biệt, ngoài những tình tiết hư cấu, phần lớn chất liệu, sự kiện trong truyện được viết dựa vào chính trải nghiệm thực tế của tác giả khi dấn thân vào nghiệp viết văn.

Cát Đằng

 

Chia sẻ bài viết